What to do? If problems are found after inspecting the condo room

 

     ที่อยู่อาศัยอย่างคอนโดนับว่า เป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่มีความสำคัญอย่างมาก ซึ่งนอกจากเราจะใช้คอนโดเป็นที่อยู่อาศัยแล้ว คอนโดยังสามารถสะท้อนถึงการดำเนินชีวิตของเราได้อีกในหลายมิติ ซึ่งบางครั้งหลายๆ ท่านอาจมองคอนโดว่าเป็นเรื่องของทรัพย์สินและการลงทุนที่สามารถสร้างผลกำไรให้กับเจ้าของได้ แต่อย่างไรก็ตามที่อยู่อาศัยอย่างบ้านหรือคอนโดจำเป็นต้องยึดโยงกับทรัพยากรอันเป็นองค์ประกอบของรัฐที่มีจำกัด ซึ่งนั่นก็คือ “ที่ดิน” โดย AREA ได้เปิดผลสำรวจราคาที่ดินในรอบ 36 ปี (2528-2564) และพบว่าที่ดินมีราคาแพงขึ้นกว่า 72 เท่า (อ้างอิง prachachat.net) ส่งผลทำให้ราคาที่อยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโดในปัจจุบันมีราคาค่อนข้างสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตพื้นที่เศรษฐกิจใจกลางเมือง

    การได้มาซึ่งที่อยู่อาศัยอย่างคอนโดนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะด้วยทำเลและราคาที่เป็นปัจจัยส่งผลให้ต้องเลือกหากันพอสมควรจนกว่าจะลงตัวแต่เมื่อเลือกได้แล้วสิ่งที่ทุกท่านจะให้ความสำคัญในลำดับถัดมาก็คือคุณภาพของวัสดุที่ใช้ก่อสร้างตั้งแต่โครงสร้างไปจนถึงองค์ประกอบ อุปกรณ์ ส่วนควบต่างๆ และมาตรฐานในการก่อสร้าง เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเครื่องยืนยันในเบื้องต้นได้ว่าท่านจะไม่พบปัญหาจากการอยู่อาศัยในอนาคต อย่างเช่น ปัญหาจากการแตกร้าวของผนังห้องคอนโด ปัญหางานระบบภายในคอนโด และปัญหาน้ำรั่วซึมในห้องคอนโด (บทความที่เกี่ยวข้อง การแก้ปัญหาน้ำรั่วซึมในห้องคอนโด) ซึ่งเพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่ผู้ซื้อ การตรวจรับคอนโดนั้นจึงเป็นขั้นตอนสำคัญขั้นตอนหนึ่ง ทำให้บางท่านยอมจ้างบริษัทตรวจรับคอนโดที่มีความชำนาญทางด้านวิศวะกรรมเข้ามาช่วยตรวจสอบในขั้นตอนนี้โดยเฉพาะ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าคอนโดที่เราซื้อนั้นมีคุณภาพและมาตรฐานการก่อสร้างที่ดี 

หากพบปัญหาหลังจากตรวจรับห้องคอนโดไปแล้ว เราจะทำอย่างไรได้บ้าง? 
     หากขั้นตอนการตรวจรับเป็นไปอย่างเรียบร้อย ไม่ได้พบปัญหาจากวัสดุและมาตรฐานการก่อสร้างเลยจึงทำให้เราตกลงส่งรับมอบและโอนกรรมสิทธิ์ด้วยความภาคภูมิใจว่าเราได้คอนโดที่ดี มีคุณภาพ แต่ครั้นเมื่อเราเข้าอยู่อาศัยในคอนโดเพียงไม่นานก็เริ่มพบปัญหาต่างๆ เช่น การแตกร้าวของผนังคอนโด การลอกร่อนของสีทาภายในหรือปัญหาในเรื่องของน้ำรั่วซึม ซึ่งพอเจอปัญหาเหล่านี้แล้วก็ได้เข้าไปเรียกร้องจากเจ้าของโครงการคอนโดแต่ก็มักจะถูกบ่ายเบี่ยงอยู่เสมอโดยให้เหตุผลว่า “คุณตรวจรับคอนโดไว้แล้วและไม่ได้พบปัญหาใด ซึ่งโครงการได้ส่งมอบคอนโดและโอนกรรมสิทธิ์ให้กับคุณแล้ว”
 

     โดยปกติแล้วปัญหาในลักษณะแบบนี้เราสามารถเรียกร้องให้เจ้าของโครงการคอนโดรับผิดชอบได้นะครับ ซึ่งเจ้าของโครงการคอนโดจะปฏิเสธความรับผิดชอบด้วยเหตุผลที่ว่ามีการตรวจรรับและโอนกรรมสิทธิ์ไปแล้วไม่ได้เพราะแม้ในขณะตรวจรับเราอาจยังไม่พบความชำรุดบกพร่องหรือร่องรอยความเสียหายของห้องคอนโดก็ตามแต่เมื่อเข้าอยู่อาศัยแล้วเราถึงได้เห็นความชำรุดบกพร่องในร่องรอยความเสียหายของห้องคอนโด ซึ่งในส่วนนี้ก็ยังคงเป็นความรับผิดของเจ้าของโครงการคอนโดอยู่ดี เพราะเจ้าของโครงการต้องส่งมอบทรัพย์สินที่ดีที่สุดไม่ชำรุดบกพร่องให้แก่ผู้ซื้อนอกจากนี้ความชำรุดบกพร่องบางอย่างอาจเกิดจากปัจจัยอื่นถึงจะปรากฏให้เห็นได้ เช่นกรณีฝนตกหนักจนน้ำจึงรั่วซึมเข้ามาในห้องคอนโด เป็นต้น ซึ่งหากผู้ซื้อไม่ย้ายเข้ามาอยู่อาศัยแล้วก็จะไม่สามารถทราบได้เลยว่าวัสดุและมาตรฐานการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน (เทียบเคียงคำพิพากษาฎีกาที่ 5584/2544 อ้างอิง deka.in.th)
 

     ดังนั้น หากผู้ซื้อพบความเสียหายชำรุดบกพร่องหลังจากการตรวจรับบ้านหรือคอนโดไว้แล้ว และถ้าสาเหตุเกิดจากวัสดุและมาตรฐานการก่อสร้างก็สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีเรียกค่าเสียหายกับเจ้าของโครงการได้นะครับ

บทความโดย คุณบูรพา บุญริ้ว Head of Legal Department บริษัท เดอะ บางกอก เรซิเดนซ์ 88 จำกัด
 

     สำหรับท่านใดที่กำลังมีคำถามหรือข้อสงสัย และต้องการที่ปรึกษาทางด้านอสังหาฯ แบบครบวงจร ก็สามารถเข้ามาปรึกษากับทาง The Bangkok Residence ได้ทุกช่องทาง ตามรายละเอียดด้านล่างครับ 
 

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

☎️ Call 1319
LINE@: http://line.me/ti/p/%40bkkresidence
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokResidence
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokresidence/

 

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts