What to do? When an emergency occurs in the condo EP.1

 

จะทำอย่างไร? เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินในคอนโด EP.1
 

     ทุกวันนี้ การพักอาศัยอยู่ในคอนโดด้วยความสงบสุข ถือเป็นเรื่องที่ชาวคอนโดทุกคนต่างปรารถนา แต่ถ้าหากเราต้องพบเจอกับเหตุฉุกเฉินที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน เอาแบบไม่ทันตั้งตัว บางทีเราเองก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรก่อนดี วันนี้ จึงอยากจะขอรวบรวมเหตุการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้มาให้เป็นตัวอย่าง พร้อมกับมีคำแนะนำและวิธีการแก้ไขเบื้องต้นที่ควรรู้ เพื่อเตรียมพร้อมในการที่จะรับมือ เมื่อต้องเจอเหตุการณ์เหล่านี้ในคอนโด มาดูกันเลยค่ะ 

 

คีย์การ์ดหาย (สำหรับเข้าอาคาร / ขึ้นลิฟต์ / จอดรถ) 

 


     หากเจอเหตุการณ์นี้ ไม่ต้องกังวลใจมากเกินไป อันดับแรก ให้เราไปติดต่อที่นิติบุคคลอาคารชุดประจำโครงการก่อนค่ะ เพราะโดยปกติแล้ว หากเราเป็นเจ้าของห้องเอง สามารถซื้อคีย์การ์ดใหม่ที่นิติฯ ได้เลยค่ะ แต่เราจะต้องยกเลิกการใช้งานของคีย์การ์ดใบเดิมที่หายไปก่อน ซึ่งนิติฯ บางที่อาจจะขอใบแจ้งความเพื่อเป็นหลักฐานประกอบการยกเลิกด้วย อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและข้อกำหนดของนิติฯ แต่ละโครงการค่ะ
     แต่ถ้าหากเราเป็นผู้เช่าห้อง แนะนำให้ติดต่อไปที่เจ้าของห้องก่อนค่ะ แจ้งว่าเราทำคีย์การ์ดหาย บางทีเจ้าของห้องอาจจะคีย์การ์ดมีสำรองเก็บไว้ แต่ถ้าหากไม่มีสำรอง และต้องทำคีย์การ์ดใหม่จริงๆ ก็ต้องให้เจ้าของห้องช่วยเซ็นใบมอบอำนาจพร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชน เพื่อทำการมอบอำนาจให้เรา(ผู้เช่า) ไปดำเนินการจัดทำคีย์การ์ดใหม่แทนค่ะ ทั้งนี้ เงื่อนไขและข้อกำหนดของนิติฯ แต่ละที่อาจไม่เหมือนกัน สามารถตรวจสอบได้ที่นิติฯ ประจำโครงการนั้นๆ ค่ะ

 

กุญแจหรือคีย์การ์ดสำหรับเข้าห้องหายในยามวิกาล

 


     การลืมหรือทำกุญแจหรือคีย์การ์ดหาย ถือเป็นเรื่องปกติที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเวลากลางวันปกติที่มีใครหลายคนพอที่จะช่วยเหลือเราได้ ก็คงเป็นเรื่องที่ไม่ยุ่งยากนัก แต่ถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเวลากลางคืนยามวิกาล เราจะทำอย่างไร ในเมื่อเรามาถึงหน้าห้องแล้วแต่เข้าห้องของตัวเองไม่ได้ เบื้องต้น หากโครงการที่เราอยู่ ใช้ระบบการเข้าประตูเป็นแบบ Digital Door Lock ซึ่งหากเราไม่มีกุญแจหรือคีย์การ์ด ก็ยังสามารถใช้ “การกดรหัสผ่าน” หรือ “สแกนนิ้วมือ” ของเราแทนได้ แต่ถ้าหากลืมรหัสผ่านหรือสแกนนิ้วไม่ผ่านจริงๆ อันนี้ก็ต้องหาทางแก้ไขต่อไปค่ะ

     แต่ถ้าหากโครงการของเรายังใช้กุญแจในการไขเข้าออกประตูอยู่ อันดับแรกตั้งสติ แล้วลองตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าเราลืมกุญแจทิ้งไว้ที่ไหน ลองค้นหาให้ทั่วก่อน ลองกลับไปตามจุดต่างๆ ที่เราเดินขึ้นมาถึงห้องของเรา หรือในกระเป๋าสัมภาระที่ถือมามีเก็บไว้หรือไม่ หรือลืมทิ้งไว้ในรถหรือไม่ ลองตรวจสอบทุกซอกทุกมุม หากแน่ใจแล้วว่าหายจริงๆ อย่าเพิ่งตกใจอะไรมากนัก ให้ลองทำตามคำแนะนำดังต่อไปนี้ค่ะ
 
     - กรณีที่เราเป็นเจ้าของห้องเอง ให้ลองไปติดต่อที่สำนักงานนิติฯ หรือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำโครงการ (บางโครงการอาจไม่มีเจ้าหน้าที่นิติฯ ให้บริการในเวลากลางคืน แต่เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่จะดูแลผู้อยู่อาศัยเอง) ลองตรวจสอบดูว่ามีช่างประจำอาคาร สามารถเดินทางเข้ามาเพื่อช่วยเหลือในการเปิดประตูห้องให้ได้หรือไม่ หากไม่สามารถทำได้ เราอาจจะต้องติดต่อขอใช้บริการจากช่างกุญแจภายนอกมาเปิดประตูห้องให้ ถ้าไม่มีช่างกุญแจที่รู้จัก อาจจะลองเสิร์จหาข้อมูลจาก Google เอง ลองหาร้านกุญแจใกล้คอนโด เอาที่ช่างเขาสะดวกเดินทางมาทันที แต่อาจมีค่าบริการที่สูงกว่าปกติ ก็ลองพิจารณากันดูค่ะ
 
     - กรณีที่เราเป็นผู้เช่าห้องในคอนโด ลองติดต่อไปที่นิติฯ ก่อนค่ะ ว่านิติฯ เขามีกุญแจสำรองเก็บไว้หรือไม่ เพราะบางห้อง เจ้าของห้องอาจจะฝากกุญแจไว้ที่นิติฯ เผื่อเหตุฉุกเฉิน แต่หากไม่มีหรือลองติดต่อให้ช่างประจำอาคารช่วยเหลือแล้ว แต่ช่างประจำอาคารไม่สามารถทำให้ได้ ขั้นตอนต่อมา ก็ต้องติดต่อเจ้าของห้องโดยตรง แจ้งเลยว่าทำกุญแจหาย เจ้าของมีสำรองไว้หรือไม่ หากไม่มี แล้วต้องให้ช่างกุญแจมาเปิดให้จริงๆ ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ เราในฐานะผู้เช่าห้องก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ถ้าติดต่อเจ้าของห้องไม่ได้ (ดึกแล้ว) หรือติดต่อได้ เจ้าของห้องมีกุญแจสำรองแต่ไม่สะดวกให้เราไปเอาตอนนี้ เราก็ต้องเข้าใจและทำใจยอมรับ ยังไงคืนนี้เราอาจจะต้องไปหาที่พักอาศัยที่อื่นก่อนชั่วคราวค่ะ

 

น้ำประปาไม่ไหล

 


     ในยามกลางค่ำกลางคืนอย่างนี้ อยู่ดีๆ น้ำประปาในห้อง ก็ไม่ไหลเอาซะดื้อๆ อันดับแรกลองค้นหาข้อมูลตามประกาศของนิติฯ ในคอนโดที่เราอยู่ก่อนว่ามีการแจ้งเตือนหรือมีเหตุอะไรที่ทำให้น้ำประปาไม่ไหลหรือไม่ (บางโครงการ อาจดูได้จาก Line กลุ่มของลูกบ้านในคอนโด) หรือถ้าคอนโดของโครงการไหน ที่มีเจ้าหน้าที่ไว้คอยให้ความช่วยเหลือในเวลากลางคืน ก็สามารถติดต่อสอบถามได้ตามความเหมาะสมค่ะ

     ให้แจ้งและสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมน้ำประปาไม่ไหล และเป็นเฉพาะห้องของเราหรือไม่ หรือไม่ไหลทั้งโครงการ ถ้าเป็นเฉพาะห้องของเรา อาจจะลองให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบที่จุดหรือห้องควบคุมวาล์วเปิด/ปิดน้ำประปาก่อนก็ได้ แต่ถ้าไม่ไหลทั้งโครงการ อาจเป็นไปได้ว่าหน่วยงานสาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการแก้ไขหรือปรับปรุงระบบอยู่ก็ได้ อันนี้คงไม่สามารถดำเนินการอะไรต่อไปได้ อาจจะต้องรอจนกว่าน้ำประปาจะกลับมาไหลแทนค่ะ แต่ทั้งหมดเลย เราเองก็ต้องแน่ใจด้วยว่า เราได้จ่ายค่าน้ำประปาตามปกติไม่มีการค้างชำระแต่อย่างใด จะได้ไม่เกิดความเข้าใจผิดขึ้นได้ค่ะ

 

ไฟฟ้าดับ

 


     กำลังจะนอนอยู่ดีๆ ไฟฟ้าดับซะงั้น ทำเอาร้อนเลยทีนี้ แต่ดึกแล้วจะทำไงดี ก่อนอื่นลองตรวจสอบตัวเราก่อนเลยว่าได้จ่ายค่าไฟตามกำหนดไหมคะ ถ้ามั่นใจว่าจ่ายค่าไฟปกติไม่มีค้าง ลองสอบถามนิติฯ ได้เลย ว่าเหตุใดจึงไฟดับ และดับทั้งอาคารหรือไม่ แต่โดยส่วนใหญ่ถ้าไฟฟ้าดับทั้งอาคาร สาเหตุอาจเกิดจากหม้อแปลงบริเวณนั้นระเบิด หรือระบบไฟฟ้าย่านนั้นมีปัญหา ซึ่งนิติฯ จะโทรแจ้งประสานงานให้การไฟฟ้าเข้ามาตรวจสอบและซ่อมแซม หรือถ้ากรณีที่หม้อแปลงระเบิดและไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง การไฟฟ้าจะส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลให้ อาจจะใช้เวลาแก้ไขประมาณ 3-4 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับหน้างาน เราก็คงทำอะไรไม่ได้ ได้แต่ทำใจอย่างเดียวเลย ที่สำคัญงดใช้ลิฟต์ด้วยนะคะ 

 

ลิฟต์ค้าง

 


     เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นขณะที่เราอยู่ในลิฟต์ ก่อนอื่นเลยเราต้องตั้งสติก่อนค่ะ อย่าตกอกตกใจหรือทำอะไรลนลานไปจนเกิดกว่าเหตุ ถ้าเห็นว่าลิฟต์ค้างอยู่ที่ชั้นใดชั้นหนึ่ง ให้ลองพยายามกดปุ่มเปิดลิฟต์ชั้นที่ค้างอยู่ หรือกดปุ่มชั้นใกล้เคียงเพื่อเปลี่ยนชั้นขึ้นลง หากไม่ได้ผลให้ลองกดปุ่มเปิดประตู แต่อย่างัดประตูจากด้านในเด็ดขาด

     หากไม่ได้อีก ให้ลองสังเกตที่สัญญาณปุ่มกด ในลิฟต์จะมีปุ่มกดที่มีสัญลักษณ์เป็นรูป “ระฆัง” หรือมีคำว่า “ปุ่มฉุกเฉิน (Emergency)” อยู่ ให้กดเพื่อขอความช่วยเหลือจากคนด้านนอก แต่ในกรณีที่ระบบไฟฟ้าไม่ทำงานไฟในลิฟต์ดับทั้งหมด ให้ใช้วิธีการตะโกนออกไปด้านนอก หรือถ้ามีโทรศัพท์ ให้โทรศัพท์ออกไปขอความช่วยเหลือ หากไม่มีโทรศัพท์หรือโทรศัพท์ใช้งานไม่ได้ ให้ลองทุบประตูลิฟต์เพื่อขอความช่วยเหลือแทน แต่ก็อย่าทุบรุนแรงหรือทำลายประตูจนให้เกิดความเสียหายหนักเพิ่มขึ้น ไม่อย่างนั้น อาจจะกลายเป็นความเสียหายที่ทำอันตรายกับเราได้ค่ะ

     หากติดต่อคนด้านนอกเพื่อขอความช่วยเหลือได้แล้ว ในระหว่างที่กำลังรออยู่นั้น เราสามารถกดปุ่ม “หยุดทำงาน” เพื่อเป็นการป้องกันลิฟต์ตกที่อาจจะเกิดขึ้นได้ และหากในลิฟต์มืดเกินไป ไม่มีระบบไฟฉุกเฉิน ลองหาอุปกรณ์ให้แสงสว่างเช่นไฟฉาย หรือเปิดแสงแฟลชจากโทรศัพท์มือถือแทนได้ แต่ห้ามใช้ไฟแช็คเด็ดขาด เพราะอาจจะทำลายออกซิเจนในลิฟต์ ทำให้เราขาดอากาศหายใจได้
 
     นอกจากนี้ ลิฟต์เกือบทุกตัวมักจะมีพัดลมระบายอากาศอยู่ด้านบน เพื่อช่วยถ่ายเทอากาศในตัวลิฟต์ให้หมุนเวียนได้สะดวก แต่ถ้าพัดลมระบายอากาศหยุดทำงาน เราต้องคลายเสื้อผ้าตัวเองออกให้หลวม เพื่อช่วยระบายอากาศอีกทางหนึ่ง และห้ามนอนหรือนั่งลงกับพื้น เพราะจะทำให้เราสูดเอาปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีอยู่มากในบริเวณพื้นเข้าไปจนทำให้เกิดอาการหายใจไม่ออกได้
 
ลิฟต์ตก

 


     ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม อย่าลืมว่าการตั้งสติเป็นสิ่งสำคัญ ให้รีบกดปุ่มฉุกเฉินทันที จากนั้น ให้กดปุ่มให้ลิฟต์จอดทุกชั้นอย่างเร็วที่สุด เพราะหากไฟฟ้าสำรองทำงาน วิธีนี้จะช่วยชะลอหรือหยุดลิฟต์จากการร่วงลงมาอย่างรวดเร็ว

     จากนั้น หาที่จับยึดให้แน่นเพื่อป้องกันจากการหล่นกระแทกและการบาดเจ็บหากเราเสียสมดุล ให้พิงหลังและศีรษะเข้ากับผนังของลิฟต์ ให้เป็นเส้นตรง จะช่วยป้องกันการบาดเจ็บของหลังและกระดูก พยายามงอเข่าในขณะที่ลิฟต์กำลังจะตกถึงพื้น เพราะมันจะช่วยลดแรงกระแทกลดลงได้ มีสติและยึดจับตัวเองให้แน่น สังเกตลักษณะการตกหรือขณะที่กำลังจะตกถึงพื้นให้ดี พยายามปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ให้มากที่สุดค่ะ

 

     สำหรับเหตุการณ์เหล่านี้ อาจเกิดขึ้นกับเราเมื่อไหร่ก็ได้ สิ่งสำคัญคือการตั้งสติ อย่าตกใจหรือลนลานจนเกิดเหตุ อย่าทำให้คนอื่นเกิดความหวาดกลัวตามไป ลองคิดหาทางช่วยเหลือตนเองและคนรอบข้าง หรือถ้าเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้สร้างอันตรายให้กับชีวิตและทรัพย์สินเรามากนัก วิธีการเบื้องต้น ก็แค่ติดต่อเจ้าหน้าที่นิติฯ ของเราในโครงการ เพื่อขอคำแนะนำหรือความช่วยเหลือก่อนได้ค่ะ

 

     สำหรับท่านใดที่กำลังมีคำถามหรือข้อสงสัยและต้องการที่ปรึกษาทางด้านอสังหาฯแบบครบวงจร ก็สามารถเข้ามาปรึกษากับทาง The Bangkok Residence ได้ทุกช่องทางตามรายละเอียดด้านล่าง
 

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

ติดตามข้อมูลข่าวสารดี ๆ ทุกสัปดาห์ได้ที่ 

✅Blockdit : https://bit.ly/3wAfv8O

✅Website : https://bit.ly/35oRzGw

✅LINE@ : https://bit.ly/2TsKemK

✅Facebook : https://bit.ly/3p4NVuP

✅Twitter : https://bit.ly/3nTJOBy

✅Instagram : https://bit.ly/3q6B7Xk

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

  

 

#WeAreBRagent
#TheBangkokResidence
#RealEstateForHappiness
#ซื้อคอนโด #เช่าคอนโด #ขายคอนโด #เอเจ้นท์คอนโด
#คอนโดมือสอง #คอนโดติดรถไฟฟ้า #คอนโดหรู

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts