消除浴室霉味的技巧

 

 

 

    เมื่อห้องน้ำมีกลิ่นเหม็นอับจะทำอย่างไรดี เพื่อนชาวคอนโดมิเนียมหลาย ๆ คนคงเคยประสบปัญหาแบบนี้กันมาแล้ว เนื่องจากห้องน้ำในคอนโดหลายแห่งมักเป็นห้องที่ไม่ค่อยมีช่องหน้าต่าง บางคอนโดอาจเป็นช่องแสงที่ติดบล็อกแก้วไว้ให้พอมีความสว่างบ้างเท่านั้น หรืออย่างมากก็ติดพัดลมระบายอากาศแทน แต่เมื่อใช้ไปนาน ๆ จนเกิดความชื้นสะสมมาก ๆ เข้า ก็ทำให้เกิดกลิ่นอับตามมา จนเราไปเข้าห้องน้ำแต่ละทีก็อยากจะรีบเข้ารีบออก เพราะหายใจไม่สะดวก ไหนบางห้องจะมีกลิ่นเหม็นจากท่อระบายน้ำออกมาอีก วันนี้ เดอะ บางกอก เรซิเดนซ์ จึงขอแนะนำเทคนิคการดับกลิ่นอับในห้องน้ำ โดยการใช้ตัวช่วยดูดกลิ่นที่เราคุ้นเคย จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ

 

 

มะกรูด


    สมุนไพรไทยใกล้ตัวที่ช่วยดับกลิ่นในห้องน้ำได้เป็นอย่างดี ให้ฝานผิวมะกรูดออกเป็นชิ้น ๆ แล้วนำไปตากแดดให้แห้ง จากนั้นนำมาคลุกกับการบูร (บางสูตรก็ใช้ผิวมะกรูดสดกับใบเตย ได้เช่นกัน) ตักใส่ถุงพลาสติกที่เจาะรูเล็ก ๆ หรือจะใส่ถุงกระดาษสาแล้วปิดปากถุงให้สนิท นำเชือกหรือริบบิ้นมาผูกเพื่อความสวยงามก่อนนำไปใช้ หรือใครจะหั่นมะกรูดออกเป็นชิ้น ๆ แล้วนำไปวางตามจุดต่าง ๆ ในห้องน้ำ เท่านี้ก็ช่วยลดกลิ่นเหม็นอับได้แล้ว แถมยังทำให้ห้องน้ำมีกลิ่นหอมสดชื่นอีกด้วยครับ

 

 

ถ่าน


    อย่างที่เราทราบกันดีว่า “ถ่าน” มีคุณสมบัติดูดกลิ่น สามารถนำใช้ได้กับหลายพื้นที่ที่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ วิธีการนำไปใช้ก็ง่ายมาก คือนำถ่านสีดำที่เราใช้เป็นเชื้อเพลิงปกติ ใส่ภาชนะแบบเปิด เช่น กระป๋อง แก้วน้ำ หรือขวดพลาสติกตัดครึ่ง แล้วนำไปวางไว้ในมุมต่าง ๆ ของห้องน้ำ ไม่นานกลิ่นเหม็นกวนใจในห้องน้ำก็จะถูกสารประกอบไฮโดรคาร์บอนดูดเข้าไปเก็บไว้ภายในรูพรุนเล็ก ๆ ของถ่าน ทำให้กลิ่นเหล่านี้เจือจางและหายไป ซึ่งถ้าหากอยากให้ได้ผลดีต่อเนื่อง ก็อย่าลืมเปลี่ยนถ่านทุก ๆ เดือนด้วยนะครับ

 

 

มะนาว


    พืชสมุนไพรใกล้ตัวมากประโยชน์อย่างมะนาว สามารถใช้เพื่อดับกลิ่นห้องน้ำได้อย่างดี โดยมีสูตรผสม คือ ให้หั่นตะไคร้เป็นแว่น ๆ และฝานมะนาวเป็นแผ่นหรือจะเป็นชิ้นเล็ก ๆ ก็ได้ นำทั้งสองอย่างไปตากแดดให้แห้ง จากนั้นนำมาคลุกกับการบูร นำส่วนผสมที่ได้ใส่ถุงผ้าโปร่งซองกระดาษที่มีเนื้อบาง ก่อนจะปิดปากถุงหรือซองให้สนิทแล้วนำไปวาง หรือแขวนในมุมต่าง ๆ ของห้องน้ำ


    สำหรับอีกสูตรหนึ่ง คือ นำมะนาวมาหั่นเป็นชิ้นแล้วผสมกับเบกกิ้งโซดา ทำเป็นเนื้อสครับแบบเข้มข้น จากนั้นก็นำไปถูให้ทั่วชักโครก ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จึงใช้แปรงขัดเบา ๆ ที่ชักโครกแล้วกดน้ำทิ้ง เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่ได้แล้ว

 

    สูตรสุดท้าย คือ นำมะนาวไปผสมกับน้ำยาล้างจาน จากนั้นนำไปราดทำความสะอาดบนพื้นห้องน้ำ แล้วทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที ก่อนจะล้างพื้นนั้นด้วยน้ำสะอาด

 

 

เกลือ


    นอกจากจะมีประโยชน์ในด้านการประกอบอาหารแล้ว เกลือยังช่วยขจัดคราบจุลินทรีย์ซึ่งเป็นสาเหตุของกลิ่นเหม็นอับในห้องน้ำ วิธีการ คือ ให้นำเกลือผสมกับน้ำอุ่นเมื่อเกลือละลายแล้วให้นำน้ำที่ได้ราดในโถสุขภัณฑ์ ทิ้งไว้แล้วก็กดน้ำล้างออก ก็ถือเป็นอีกวิธีหนึ่งง่าย ๆ ที่ได้ผลในการกำจัดกลิ่น

 

 

น้ำส้มสายชู

 
    เครื่องปรุงรสในครัวอีกชนิด ที่มีคุณสมบัติในการทำความสะอาดและกำจัดสิ่งสกปรกได้ดี ซึ่งหลายครัวเรือนคงมีใช้กันอยู่แล้วเป็นประจำ วิธีการ คือ ให้ผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 1 : 1 แล้วเทลงในท่อระบายน้ำ จากนั้นให้เทน้ำร้อนตามลงไป ปล่อยทิ้งไว้ แล้วค่อยราดน้ำทำความสะอาดต่ออีกที การทำแบบนี้จะช่วยทำความสะอาดท่อระบายน้ำ ช่วยลดปัญหาการอุดตันในท่อ และยังช่วยไม่ให้เกิดกลิ่นเหม็นลอยขึ้นมาอีกด้วย

 

 

สารดูดความชื้น


    กลิ่นในห้องน้ำส่วนหนึ่งเกิดจากความชื้น เพราะบางครั้งห้องน้ำในคอนโดที่เราอยู่ อาจจะอยู่ในมุมหรือตำแหน่งที่อากาศหรือแสงแดดส่องไม่ถึง วิธีการใช้สารดูความชื้น ซึ่งก็หาซื้อได้ไม่ยาก หรือที่แถมมากับของกินของใช้ที่เราซื้อมา นำมาเก็บสะสมไว้ ก็นำมาใช้ได้เหมือนกันครับ โดยให้นำสารดูดความชื้นใส่ไว้ในถุงตาข่าย หรือภาชนะที่มีรูระบายอยู่ด้านบนฝา แล้วนำไปวางไว้ตามจุดต่าง ๆ ในห้องน้ำ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยดูดความชื้นในห้องน้ำได้แล้วครับ

 

 

น้ำยาดับกลิ่นแบบทำเอง


    อีกวิธีแบบเร่งรัด ไม่เปลืองแรงขัดบ่อย ๆ และประหยัดเวลา ลองใช้สเปรย์ดับกลิ่นแบบทำเอง ส่วนผสมที่ใช้ คือ แอลกอฮอล์ 1 ช้อนโต๊ะ กับน้ำมันหอมระเหยครึ่งช้อนชา นำมาผสมกับน้ำเปล่าครึ่งถ้วย ตวงลงในขวดสเปรย์ แล้วนำไปฉีดหลังทำธุระส่วนตัวเสร็จ ก็จะช่วยสลายกลิ่น เพิ่มกลิ่นหอมได้อย่างทันใจ

 

 

ปลูกต้นไม้ช่วยดับกลิ่น


    ต้นไม้มีประโยชน์ในการช่วยฟอกอากาศ ต้นไม้บางชนิดก็มีคุณสมบัติช่วยดูดกลิ่น ดับกลิ่นเหม็นในห้องน้ำ เช่น พลูด่าง เฟิร์นบอสตัน เศรษฐีเรือนใน กวักมรกต เป็นต้น แต่ถ้าอยากเน้นเรื่องช่วยดูดกลิ่นอับเป็นพิเศษ ก็ต้อง “ต้นเดหลี” เพราะนอกจากจะทำให้กลิ่นเหม็นหายไปแล้ว ยังทำให้ห้องน้ำมีกลิ่นหอมสดชื่น นอกจากนี้ ต้นเดหลียังเป็นต้นไม้ที่องค์การนาซ่า (NASA) ยืนยันว่าสามารถดูดซับสารเคมีอันตรายอย่าง สารเบนซีน (Benzene) ไตรคลอโรเอทิลีน (Trichloroethylene) และฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) ได้อีกด้วย รู้อย่างนี้แล้ว ก็ลองไปหามาวางประดับไว้ในห้องน้ำบ้างก็ดีครับ

    มาถึงตรงนี้แล้ว เพื่อนชาวคอนโดคนไหนยังกังวัลใจกับเรื่องกลิ่นอับ กลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำอยู่ล่ะก็ ลองนำเทคนิคง่าย ๆ ที่นำมาฝากกันในวันนี้ ไปใช้กันดูนะครับ รับรองว่าช่วยขจัดกลิ่นอับได้อยู่หมัดแน่นอน แต่อย่างไรก็ดี การดูแลรักษาความสะอาดภายในห้องน้ำ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่เราชาวคอนโดต้องทำอยู่เป็นประจำ เพราะนอกจากจะแก้ไขปัญหาเรื่องกลิ่นอับกลิ่นเหม็นแล้ว ยังช่วยในเรื่องของสุขภาพอนามัยที่แข็งแรงของตัวเราเองด้วยครับ

 

ติดตามบทความ สาระดี ๆ จากเรา

Home Isolation ทำเองได้ที่คอนโด

4 กิจกรรมยามว่าง ในคอนโดมิเนียม

5 ข้อควรรู้ ก่อนคิดจะเลี้ยงสัตว์ในคอนโด

เคล็ดลับห้องครัวสะอาดตา ฉบับชาวคอนโด

จัดห้องคอนโดอย่างไรให้ปลอดภัยกับลูกน้อย

 

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

ติดตามข้อมูลข่าวสารดี ๆ ทุกสัปดาห์ได้ที่ 

✅LINE@ : https://bit.ly/2TsKemK

✅Facebook : https://bit.ly/3p4NVuP

✅Instagram : https://bit.ly/3q6B7Xk

✅Twitter : https://bit.ly/3nTJOBy

✅Blockdit : https://bit.ly/3wAfv8O

✅Website : https://bit.ly/35oRzGw

 

You May Also Like These Articles

请登记您的联系方式,我们将尽快与您联系。
请咨询房地 产专业