购买公寓前不应忘记检查的 5 件事

         

    คุณเลือกซื้อคอนโดอยู่นานได้ไปดูห้องที่ต้องการเจอห้องสวยถูกใจคุณสุดๆในราคาที่คุณโอเค คุณดำเนินเรื่อองเอกสารติดต่อหน่วยราชการจนใกล้ถึงวันนัดรับโอน ถึงตอนนี้คุณอาจรู้สึกตื่นต้นยินดีและโล่งใจว่าในที่สุดคุณก็จะได้มีคอนโดในฝันเสียที

ยังก่อน.... นี่คือสิ่งที่เราไม่อยากให้คุณพลาด ก่อนจะโอนห้อง "อย่าลืมตรวจห้อง" คุณอาจเคยได้ยินการรับตรวจบ้านโดยเฉพาะการซื้อบ้านมือหนึ่งก่อนโอน ซึ่งจริงๆแล้วการซื้อคอนโดเองไม่ว่าจะมือหนึ่งมือสอง การตรวจสอบนั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน เพื่อจะได้ไม่ว้าวุ่นใจในภายหลัง และต่อไปนี้คือจุดสำคัญที่หลายคนมักรู้เมื่อสายไป

1.ระวังเรื่องรั่วซึม

โดยทั่วไปรอยรั่วซึมจะสามารถสังเกตุเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่ไม่เสมอไปเพราะมันขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่คุณไปตรวจว่าล่องลอยนั้นยังใหม่จนคุณสังเกตุได้ด้วยตาเปล่าหรือไม่ แต่สำหรับผู้รับตรวจคอนโดมืออาชีพจะมีขั้นตอนและอุปกรณืการตรวจสอบ

     📌 มองหาคราบความเปียกชื้น โดยเฉพาะบริเวณขอบหน้าต่าง แนวรอยต่อและเพดาน

     📌 ใช้กล้องจับความร้อน เพื่อหาร่องรอยรั่วซึมที่่อนภายในผนัง และยังไม่ปรากฏให้เห็นด้วยตาเปล่า

     📌 ใช้เครื่องวัดความชื้น เพื่อตรวจหารองรอยจุดที่เกิดการรั่วโดยเฉพาะตามขอบหน้าต่างหรือรอยต่อภายนอกอาคาร (แม้แต่ผนัง precast ก็รั่วได้นะจ๊ะ)

สุดท้ายระวังรอยรั่วซึมจากเพดานด้านบน ให้รู้ไว้เลยว่านี่คือปัญหาที่แก้ยากมากๆการอุดรอยรั่วชั่วคราวจะไม่สามารถแก้ปัญหาในระยะยาวได้ เพราะน้ำเป็นของเหลวเมื่อมีรอยแยกรอยร้าวจากข้างบน น้ำก็จะพยายามหาทางไหลลงมายังห้องขอเราจนได้

 

2. อย่าลืมระบบประปา

     📌 ตรวจหารอยรั่วบริเวณอ่างล้างจาน, อ่างล้างหน้า, สุขภัณฑ์ ก๊อกน้ำและข้อต่อท่อน้ำภายนอก

     📌 ตรวจสอบท่อระบายต่างๆในห้องน้ำและบริเวณอ่างล้างจานว่าอุดตันหรือไม่

     📌 อย่าลืมเช็คแรงดันน้ำ ปกติคอนโดจะไม่อนุญาติให้ติดตั้งปั๊มน้ำของแต่ละห้องดังนั้นเราจะต้องเช็คแรงดันน้ำที่เข้ามาในห้องเราว่าแรงพอไหม คุณอาจะใช้วิธีง่ายๆอย่างการทดลองเปิดก๊อกน้ำหรือักบัวในจุดต่างๆ หรือในบางกรณีอาจต้องเครื่องวัดแรงดันน้ำเพื่อเช็คค่า

          (ปกติจะวัดเป็น Bar หรือ PSI) ว่าแรงพอสำหรับ rain shower ที่ติดตั้งอยู่หรือไม่

 

3.ตรวจสอบระบบไฟฟ้า

     📌 ตรวจสอบการทำงานของตู้เมนไฟฟ้า ว่ามีการเดินสายถูกต้องและระบบกันดูดทำงานได้ตามปกติ (อย่าคิดว่าห้องเก่าที่มีคนอยู่มาก่อนจะต่อไฟถูก 100% เสมอ)

     📌 ระบบสายไฟต้องมีสายดิน และต้องเป็นสายดินที่ใช้งานได้ คือต่อกับกราวด์ที่อาคารเดินไว้

     📌 ตรวจแรงดันไฟฟ้าซึ่งต้องมีอุปกรณ์ตรวจวัด ดังนั้นหากคุณไม่มั่นใจไฟพอไหม เช็คดูก่อนจะเกิดปัญหาทีหลัง

❗คำเตือน❗ การตรวจสอบระบบไฟฟ้าควรทำโดยช่างวิชาชีพเพราะมีอันตรายถึงชีวิต

 


4.ยุคนี้ขาดไม่ได้ อย่าลืมเช็คสัญญาณ Internet
         ปัจจุบันอินเตอร์เน็ทแทบจะกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของคนเราอล้ว คุณคงไม่อยากอยู่คอนโดที่สวยถูกใจแต่ไม่มี fiber optic ให้คุณได้ใช้ระบบอินเตอร์เน็ทความเร็วสูง ท่านสามารถตรวจสอบกับทางนิติของอาคารหรือตรวจสอบพื้นที่ให้บริการกับทางผู้ให้บริการ (ISP) โดยตรง

 

 

5.แมลงปัญหากวนใจ

             หากคุณกำลังชมห้องแล้วเจอแมลงสาบคุณสังหรณ์ใจไว้ได้เลยว่าต้องมีแหล่งกบดานของมันอยู่แน่ๆ การรู้แต่เนิ่นๆและวางแผนแก้ไขเป็นสิ่งจำเป็น และหากคุณเจอปลวกหรือร่องรอยของมัน คุณจำเป็นตรวจสอบส่วนใดๆในห้องที่เป็นไม้รวมถึงบัวพื้น(ถ้าเป็นไม้) เพราะที่ใดมีปลวกที่นั่นย้อมีรังของมันและเป็นปัญหาใหญ่พอสมควร

 

คุณได้รายการจุดบกพร่องทั้งหมดแล้ว

          โดยปกติในขั้นตอนการซื้อขายคอนโดมือสองจะเป็นการขายห้อง “ตามสภาพ” ดังนั้นปัญหาเล็กๆน้อยๆโดยปกติคุณจะกันงบประมาณสำหรับค่าใช้จ่ายทีจะเกิดขึ้นและการตรวจห้องจะทำให้ทราบถึงปัญหาล่วงหน้าะช่วยให้คุณวางแผนแต่เนิ่นๆ

แต่หากเป็นปัญหาใหญ่คุณสามารถแจ้งให้เจ้าของทราบเพื่อเจรจาหาจุดที่เหมาะสม (แต่จงหลีกเลี่ยงปัญหาที่ไม่อาจแก้ได้โดยสิ้นเชิง เช่นการรั่วซึมจากเพดาน)

 

       ถ้าทั้งหมดที่กล่าวมานี้ดูยุ่งยากเกินไปสำหรับคุณ การจ้างมืออาชีพมาตรวจให้คุณก็เป็นทางเลือกที่ดี และหากการพูดคุยเจรจากับทางเจ้าของห้องอาจทำให้คุณรู้สึกลำบากใจ การซื้อผ่านตัวแทนก็จะทำให้คุณสบายใจขึ้นเพราะตัวแทนจะเป็นผู้ช่วยเจรจาให้ทั้งสองฝ่าย

 

THE BANGKOK RESIDENCE

"Real Estate for Happiness"

 

ติดตามสาระดีๆและคอนโดและบ้าน ราคาพิเศษได้ที่นี่

📞Call Center : 1319 (เปิดทำการทุกวัน)

✅Line : https://lin.ee/emh75l8 or @bkkresidence

✅Twitter : https://twitter.com/BR_bkkresidence

✅Website : www.thebkkresidence.com

✅IG : The Bangkok Residence

✅TikTok : the.bangkok.residece

 

 

You May Also Like These Articles

请登记您的联系方式,我们将尽快与您联系。
请咨询房地 产专业