或者,当智能家居/公寓拥有人工智能时,它真的会变得智能吗?

Smart Home

 

เทรนด์ของที่อยู่อาศัยแบบ smart ไม่ใช่คำถามว่าจะมาจริงหรือไม่ แต่คือจะมาเมื่อไหร่  เมื่อเทคโนโลยีช่วยตอบสนองความต้องการขอนุษย์ได้ ดังนั้นเทคโนโลยีย่อมก้าวเข้ามาเป็นส่วนนึง แม้แต่ในเรื่องที่อยู่อาศัย

 

จาก Smart Home สู่ AI เทคโนโลยี่ที่ต้องจับตามอง (แม้แต่ในที่อยู่อาศัย) 

            ปัจจุบันเครื่องใช้ไฟฟ้าแทบจะทุกอย่างจะมีแบบที่เป็น “อัจฉริยะ” หรือ “Smart” เข้ามา ไล่เรียงมาตั้งแต่ Smart TV, Smart washing machine, Smart Air Conditioner ไปจนถึง Smart Light แต่นั่นไม่เรื่องใหม่อะไรซักเท่าไหร่ เพราะก็มีกันมาซักพักแต่สิ่งที่จะเป็นจุดเปลี่ยนคือเทคโนโลยี AI 

ลองนึกถึงวันหยุดปกติที่คุณภรรยาตะโกนบอกคุณสามีว่า “เอาผ้าไปซักด้วย แล้วอย่าลืมล้างจานละ” ต่อไปตัวช่วยที่จะเข้ามาคือ AI  ถ้าใครยังนึกภาพไม่ออก อยากให้ลองไปคุยอะไรก็ได้ กับ ChatGPT  (คุยอะไรก็ได้จริงๆ ได้ทุกเรื่องบนโลกใบนี้) ที่นี้ลองนึกภาพว่าถ้าคุยกันรู้เรื่องขนาดนี้ถ้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเป็นแบบ Smart หมดแล้วเราคงคุยผ่าน AI แล้วให้คุณภรรยาไปสั่ง AI แทนสั่งคุณสามี แน่นอนเรื่องนี้กำลังกลายเป็นความจริง

 

AI อาจกลายเป็นดั่งเพื่อนรู้ใจที่ทำได้ทุกอย่าง ไม่เคยบ่น ไม่เคยปฎิเสธ

นี่คือตัวอย่างของสิ่งที่เป็นไปได้เมื่ออุปกรณ์ Smart ได้รับพลังของ AI 

1. ระบบรักษาความปลอดภัย 

• กล้อง ที่นอกจากจะ “เห็น” แล้วยังสามารถจำแนกสิ่งต่างๆและรายงานไปที่คุณได้อย่างแม่นยำ “รณกรณ์เพื่อนที่ทำงานกำลังยืนรอคุณอยู่ที่หน้าประตู”  , “พบเห็นเพื่อนบ้านโกยขยะมาไว้หน้าบ้านเมื่อ 6.19 น.” หรือจำแนกและเตือนเฉพาะคนแปลกหน้าให้คุณทราบ 

• เซ็นเซอร์ ที่ตรวจจับได้ทุกอย่างและเชื่อมต่อกับระบบต่างๆ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้คุณ “เราตรวจจับเจอการเคลื่อนไหวของสิ่งมีชีวตแปลกปลอมบริเวณบนฝ้า คาดว่าจะเป็นหนู” 

2. Integrated Smart Control (ระบบควบคุมแบบศูนย์รวม) 

• AI ที่จะทำการเชื่อมต่อเครื่องใช้ไฟฟ้า Smart ทุกอย่างให้คุณได้ด้วยประโยคเดียว 

• อยากสั่งการอะไร คุยกับเค้า AI คนเดียวได้เลยไม่ต้องสั่งผ่านหลายแอป 

3. ให้ AI จัดการระบบพลังงานให้คุณ 

• ไม่ต้องปิด-เปิดไฟ เพราะ AI ทำให้และไม่ลิม 

• ไม่ต้องปรับความเย็น ปิดหรือเปิดแอร์เพราะว่า AI จะเรียนร็พฤติกรรมของคุณและปรับทุกอย่างให้ในแบบที่คุณชอบ 

• AI ที่จะถามคุณว่า “ผมเห็นตุณหลับหน้าทีวีบ่อยครั้ง เมื่อคุณหลับไปโดยไม่รู้ตัวจะให้ผมช่วยปิดทีวีและหรี่ไฟให้ไหม” 

 

แล้วอะไรคือปัจจัยที่จะทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้น

1.เทคโนโลยีที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น 

IoT หรือ internet of things ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ในขณะนี้การจะ setup ระบบนึ้นมาใช้เองทั้งหมดอาจะยุ่งยากเกินไปสำหรับหลายๆคน แต่หากอนาคตเทคโนโลยีพัฒนาไป มีตัวช่วยที่ฉลาดขึ้น และตัวผู้เองคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น การจะ setup ระบบ IoT ใช้เองอาจจะง่ายเหมือนซื้อทีวีมาเสียบปลั๊กใช้งานได้เลย หากวันนั้นมาถึงการเข้าถึเทคโนโลยี่จะง่ายขึ้นอย่างก้าวกระโดดและจะนำมาซึ่งมาตรฐานใหม่ในการใช้ชีวิต 

2.ทำประโยชน์ได้มากขึ้น 

ถึงแม้ปัจจุบันเราจะมีอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ smart กันได้แทบทุกอย่างแล้ว  Smart  Air conditioner ที่ระบบตรวจจับคามเคลือนไหวที่จะเปิดปิดเครื่องอัตโนมัติ,  Smart Camera ที่จะบันทึกภาพและแจ้งเตือนผ่านมือถือไปยังเจ้าของเมื่อพบสิ่งปกติ หรือแม้แต่ Smart Refrigerator ที่จะเปิดเพลงโปรดให้คุณฟังตอนที่ยืนทำครัว แต่ประโยชน์เหล่านี้อาจจะฟังดูยังไม่ “ว้าว” สำหรับหลายๆคน แต่การเข้ามาของ AI ดังที่กล่าวมาที่เข้ามาเป็นตัวกลางเชื่อมและควบคุมระบบต่างๆที่กล่าวมาจะเป็นจุดที่ทำให้หลายๆคนรู้สึก “ว้าว” ขึ้นมาและรู้สึกว่าเป็นประโยน์จริงๆ 

มาตรฐานใหม่ในการดำรงค์ชีวิต 

คนเราย่อมรักความสบาย คุณก็เช่นกันหากในอนาคตเมื่อคุณมีเทคโนโลยี่ที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น และเป็นประโยน์อย่างมากผู้คนก็จะเริ่มคุ้นเคยกับการชี้วิตที่สะดวกสะบายและนึกไม่ออกว่าจะกลับไปชีวิตโดยไม่มีเทคโนโลยีเหล่าน้นไม่ออก หากยังไม่เห็นภาพลองนึกถึงตอนนี้ที่ ถ้าให้อยู่โดยไม่มีมือถือซัก 3 วัน หรือไม่มีอินเตอร์เน็ทซักอาทิตย์คุณจะอยู่ได้หรือไม่และจะรู้สึกอย่างไร? ในอนาคตอีกไม่ไกลเกินรอคุณอาจจะไม่อยากอยู่บ้านที่ไม่มี AI จัดการทุกอย่างให้อีกต่อไป 

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ มันกำลังเริ่มแล้ว 

JoshAI คือ generative AI เหมือน ChatGPT แต่พัฒนามาสำหรับ smart home โดยเฉพาะ “เปิดเพลง jazz , ช่วยหรี่ไฟและอย่าลืมปลุกฉันตอน 6.00 ด้วยนะพรุ่งนี้” คือตัวอย่างสิ่งที่คุณทำได้ด้วย JoshAI  และ Josh ยังจะได้ด้วยว่าคุณชอบเปิดผ้าม่านตอนบ่ายๆวันอาทิตย์ และ Josh ก็ทำให้คุณอัตโนมัติโดยไม่ต้องสั่ง และนั่นเป็นแค่เพียงตัวอย่างเล็กๆน้อยๆที่ Josh ทำได้ และนั่นเป็นแค่จุดเริ่มต้น..... 

 

สุดท้ายนี้ในขณะที่เทคโนโลยีต่างๆยังคงก้าวต่อไปเพื่อสนองความต้องการของมนุษย์ และหากตอนนี้คุณต้องการบ้านหรือคอนโด ที่ BR ของเรามี agent ที่มากประสบการณ์ ที่เข้าใจความต้องการของคุณ และพร้อมจะช่วยให้การหาบ้านหรือคอนโดของคุณง่ายและสะดวกที่สุด

ขอขอบคุณที่มา : www.investopedia.com 

www.baanbaan.co

www.josh.ai

  

THE BANGKOK RESIDENCE

"Real Estate for Happiness"

 

Contact us now

Call Center : 1319

Line @bkkresidence

You May Also Like These Articles

请登记您的联系方式,我们将尽快与您联系。
请咨询房地 产专业